อะโวคาโดผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพนานับประการ ตอนที่ 1/2

อะโวคาโดผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพนานับประการ ตอนที่ 1/2

1 นาทีในการอ่าน

ปรับปรุงการย่อยอาหาร ลดความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้า และมีส่วนช่วยป้องกันมะเร็ง ⁉

อะโวคาโด (Avocado) เป็นผลไม้ชิดเดียวที่ให้กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (MUFA) จำนวนมาก อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุเดือบ 20 ชนิด

จากการศึกษาจำนวนมาก พบว่า อะโวคาโด สามารถลดความเสี่ยงของโรคอ้วน เบาหวาน หัวใจ อัตราการเสียชิวิต ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมสุขภาพผิวพรรณ เส้นผม ให้พลังงาน และภาพรวมของการลดน้ำหนัก

1. อะโวคาโด อุดมไปด้วยสารอาหาร
ตามฐานข้อมูลสารอาหารแห่งชาติของ USDA กล่าวว่า 1 ใน 5 ของอะโวคาโด (หรือประมาณ 40 กรัม) ประกอบด้วย:
- 64 แคลอรี่
- ไขมันเกือบ 6 กรัม
- คาร์โบไฮเดรต 3.4 กรัม
- น้ำตาลน้อยกว่า 1 กรัม
- ไฟเบอร์ 3 กรัม
อะโอคาโดเป็นแหล่งให้วิตามิน C, E, K และ B-6 ชั้นเยี่ยม และยังมี ไรโบฟลาวิน ไนอาซิน โฟเลต กรดแพนโทธีนิก แมกนีเซียม ลูทีน เบต้าแคโรทีน และกรดไขมันโอเมก้า-3

แม้ว่าแคลอรี่ส่วนใหญ่ในอะโวคาโดจะมาจากไขมัน แต่เป็น “ไขมันดี” ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยให้อิ่มท้อง ลดความอยากอาหาร การบริโภคไขมันดี จะช่วยให้ชะลอการสลายคาร์โบไฮเดรตในร่างกาย ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้ควบคุมสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดได้

ไขมันเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกเซลล์ในร่างกาย การรับประทานไขมันดี ช่วยให้สุขภาพผิวพรรณดีขึ้น ช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารอื่นๆ และมีส่วนช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน

2. ดีต่อสุขภาพหัวใจ
อะโวคาโดมี เบต้า-ซิโตสเตอรอล (สเตอรอลจากพืช) 25 มิลลิกรัม/ออนซ์ (ประมาณ 24.8 มิลลิลิตร) การบริโภค เบต้า-ซิโตสเตอรอล และสเตอรอลอื่นๆจากพืชเป็นประจำ มีส่วนช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอลได้ดี

3. ดีต่อสุขภาพตา และการมองเห็น
อะโวคาโดมี ลูทีน และ ซีแซนทีน ซึ่งเป็นการสองชนิดที่มีความเข้มข้นเป็นพิเศษในเนื้อเยื่อดวงตา ทำหน้าที่ป้องกันสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสียหาย รวมทั้งแสง UV

เนื่องจากกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวในอะโวคาโด (MUFA) สนับสนุนการดูดซึมของสารต้านอนุมูลอิสระที่ละลายในไขมันดีอื่นๆ เช่น เบต้าแคโรทีน ดังนั้นการเพิ่มอะโวคาโดในอาหารของคุณ อาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรค จอประสาทตาเสื่อมตามอายุได้

4. การป้องกันโรคกระดูกพรุน
อะโวคาโดครึ่งผล ให้วิตามิน K ประมาณ 25% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน สารอาหารนี้มักถูกมองข้าม แต่จำเป็นต่อสุขภาพกระดูก วิตามิน K มักไม่ถูกพูดถึงเมื่อเทียบกับแคลเซียมและวิตามิน D เมื่อนึกถึงสารอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อการบำรุงกระดูกให้แข็งแรง

การรับประทานวิตามิน K ที่เพียงพอ สามารถช่วยส่งเสริมสุขภาพกระดูกได้โดยการเพิ่มการดูดซึมแคลเซียม และลดการขับแคลเซียมออกทางปัสสาวะ

5. มะเร็ง
การได้รับ โฟเลต จากอาหารอย่างเพียงพอ สามารถช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ กระเพาะอาหาร ตับอ่อน และมะเร็งปากมดลูกได้ แม้ว่ากลไารที่อยู่เบื้องหลังการลดความเสี่ยงนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่จากผลงานวิจัยที่ผ่านมา โฟเลต ช่วยป้องกันการกลายพันธุ์ที่ไม่พึงปรารถนาใน DNA และ RNA ระหว่างการแบ่งเซลล์ได้

อะโวคาโด มีบทบาทในการรักษามะเร็ง ด้วยงานวิจัยบางชิ้นพบว่า สารพฤกษเคมีที่สกัดจากอะโวคาโด สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งก่อนกำหนดและทำให้เซลล์มะเร็งตายได้ ในขณะเดียวกันก็กระตุ้นให้เกิดการแพร่กระจายของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันที่ชื่อว่า ลิมโฟไซต์ สารพฤกษเคมีเหล่านี้ ยังแสดงให้เห็นว่าช่วยลดความเสียหายของโคโมโซมจากไซโคลฟอสฟาไมด์ ซึ่งเป็นยาเคมีบำบัด อีกด้วย

6. ช่วยให้ทารกที่มีสุขภาพดี
โฟเลต มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการตั้งครรภ์ที่แข็งแรง การบริโภคโฟเลตที่เพียงพอ ช่วยลดความเสี่ยงของการแท้งบุตร และความบกพร่องของท่อประสาทในทารก

งานวิจัยล่าสุดจาก McGill University พบอุบัติการณ์ของความผิดปกติที่เกิดในหนูน้อยที่เกิดจากตัวอสุจิจากหนูที่ขาดโฟเลตสูงขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับหนูที่ตั้งครรภ์โดยใช้อสุจิจากหนูที่มีระดับโฟเลตเพียงพอ

จากบทความทางการแพทย์: Why is avocado good for you?
ตรวจสอบโดย: Natalie Olsen นักโภชนาการและนักสรีรวิทยาการออกกำลังกาย
เขียนโดย : Megan Ware นักกำหนดอาหารและโภชนาการ
ตรวจสอบและอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่:https://www.medicalnewstoday.com/articles/270406

เป็นยังไงกันบ้างคะ แค่ 6 ข้อแรกก็มีประโยชน์มากมายมหาสารขนาดนี้ วิธีการเก็บอะโวคาโดไม่ให้ดำ หันมาใช้ถุงถนอมผักผลไม้ USii เท่านี้ก็เก็บได้นาน ทานได้ทั้งครอบครัวแล้วค่ะ ‼️


    Blog posts

    เข้าสู่ระบบ

    ลืมรหัสผ่าน

    คุณมีบัญชีหรือยัง?
    สร้างบัญชี